Công ty Vận tải biển Vinaship vừa có
báo cáo giải trình ý kiến kiểm toán về khả năng hoạt động liên tục khi
nợ ngắn hạn của của công ty lớn hơn tài sản ngắn hạn đến 236 tỉ đồng.
Theo đó công ty sẽ bán một số tàu biển
khai thác không hiệu quả đế bổ sung vốn lưu động và cơ cấu lại các
khoản vay dài hạn tại các tổ chức tín dụng để giảm bớt áp lực trả nợ
ngắn hạn. Nợ ngắn hạn của công ty đang ở mức gần 356,8 tỉ đồng, trong
khi tài sản ngắn hạn chỉ hơn 120,4 tỉ đồng.
Trước đó, cuộc họp đại hội đồng cổ
đông của Công ty Vận tải Biển Bắc cũng thông tin việc công ty này bán
các tàu Long Biên, các đoàn sà lan tàu và trả lại tàu New Phoenix của
Vinashinlines. Từ nay đến cuối năm, công ty sẽ tiếp tục bán một số tàu
cao tuổi hoạt động không hiệu quả để cân đối lại sản xuất kinh doanh và
tiếp tục chuyển nhượng một số dự án đầu tư kém hiệu quả. Theo dự kiến,
tổng doanh thu của năm 2013 của công ty sẽ đạt gần 371 tỉ đồng, số lỗ dự
kiến là 50 tỉ đồng.
Tại diễn biến khác, chiều 4/10, Chủ
tịch Tập đoàn Vinashin Nguyễn Ngọc Sự cho biết, Tập đoàn vừa phát hành
trái phiếu đợt 1 trị giá gần 12.000 tỷ đồng cho các chủ nợ trong nước
với lãi suất bằng trái phiếu chính phủ.
Khoảng 17.000 tỷ đồng nợ trong nước
cũng sẽ được áp dụng biện pháp này vào quý 1 năm 2014. Khoản nợ nước
ngoài cũng áp dụng biện pháp phát hành trái phiếu và triển khai vào
10/10 tới. Theo ông Sự, tổng số nợ trên 4 tỷ USD của tập đoàn sẽ được xử
lý xong vào cuối năm 2013 hoặc đầu năm 2014.
Với Vinalines, Thứ trưởng GTVT Nguyễn
Hồng Trường cho biết: Đội tàu của Cty Vinashinlines ở nước ngoài đã bán
gần hết (còn 1 trong số 7 tàu được lên kế hoạch bán) để thu hồi vốn, trả
nợ và đưa thuyền viên về nước. Các dự án đóng tàu mới Vinalines được
giãn đến sau năm 2020, các khoản nợ trong nước của Vinalines này cũng sẽ
được hoãn đến sau 2020.
Theo VOV