Trong văn bản kiến nghị, Hiệp hội Vận tải TP.Hà Nội nhận định xe quá tải gây hủy hoại cầu đường, làm xuống cấp phương tiện, hại lốp, mòn phanh, tiêu hao nhiều nhiên liệu, mất an toàn, đe dọa tính mạng của người lái và gây thiệt hại cho chính lái xe và doanh nghiệp. Do đó, Hiệp hội ủng hộ chủ trương “siết chặt quản lý hoạt động vận tải hàng hóa và kiểm soát tải trọng của các phương tiện vận tải” và phải làm quyết liệt, lâu dài.
Theo đó, hiệp hội đề nghị tăng nặng mức phạt theo trọng lượng vượt tải, mức phạt dự kiến 5.000.000đ - 7.000.000 đồng khi vượt tải trọng trên 50%. Mức phạt cao hơn tương ứng nếu vượt tải trọng 60% - 70% - 80% … có thể đến 100 triệu đồng.
Đối với quy định tước quyền sử dụng lái xe tải trong thời gian 2 tháng, Hiệp hội cho rằng nên rút xuống 1 tháng vì sai phạm của lái xe do trách nhiệm của nhiều đối tượng như chủ hàng, chủ xe, “bảo kê”; vì vậy để đảm bảo quyền lợi cho người lao động chỉ nên dừng ở mức tước giấy phép lái xe 1 tháng. Bên cạnh đó, sẽ áp dụng hình thức phạt lũy tiến xe vượt tải theo chặng đường đã lưu hành kể từ khi xuất phát, căn cứ xuất phát là lệnh vận chuyển.
Ngoài ra Hiệp hội này cũng kiến nghị các cơ quan thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các đối tượng: bảo kê, cố ý làm trái, hủy hoại tài sản của nhân dân và nhà nước…