Monday, April 18, 2016

Thu phí tự động không dừng tiết kiệm thời gian, chi phí và giảm thiểu ùn tắc

Việc giảm thiểu ùn tắc giao thông hiện nay đang là một bài toán khó đặt ra cho BGTVT. Đặc biệt là hiện tượng ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí. Chính vì vậy BGTVT đã quyết định lắp đặt các trạm thu phí không dừng kết hợp với việc kiểm soát tải trọng xe nhằm giảm thiểu ùn tắc và ngăn chặn các xe chở quá tải lưu thông trên đường. Cụ thể là kể từ ngày 1/7 sẽ có 28 trạm thu phí tự động không dừng đi vào hoạt động trên cả nước.

Cùng với sự phát triển của khoa học và kĩ thuật, nhiều phát minh công nghệ mới được ra đời trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa xã hội. Nhờ đó mà các trạm thu phí tự động tại nước ta mọc lên ngày một nhiều. Hiện nay nhiều tuyến đường mới được xây dựng với quy mô lớn với chi phí khá cao đồng nghĩa với việc chi phí về vé cước đường bộ hiện nay tại nhiều khu vực còn khá mắc. Đây cũng là một trong những lí do dẫn tới việc tăng phí tại các doanh nghiệp kinh doanh vận tải dặc biệt là các dịch vụ vận tải hàng hóa, các dịch vụ chuyển nhà trọn gói bắc nam. Đây sẽ một trong những nguyên nhân giải đáp những khúc mắc trong lòng quý khác tại sao chí phí các dịch vụ chuyển nhà trọn gói từ các tỉnh lẻ vào trong nội thành lại cao như vậy bởi các doanh nghiệp phải chi ra một khoản tiền lớn để trả phí cước đường bộ qua các trạm thu.



Việc xây dựng các trạm thu nhằm hiện đại hóa hệ thống thu phí và kiểm soát tải trọng xe, hạn chế ùn tắc, tiết kiệm chi phí cho người tham gia giao thông đồng thời tạo lợi nhuận, minh bạch việc thu phí và từng bước xóa bỏ tình trạng xe quá tải.

Qua ước tính cho thấy mỗi lần dừng xe nộp phí thủ công sẽ làm chậm hành trình của các phương tiện từ 2 -3 phút, tăng thời gian lưu thông từ 4 -5 % và tiêu tốn thêm 7- 8% nhiên liệu khi lưu thông trên đường cao tốc. Tuy nhiên, nếu thu phí không dừng sẽ tiết kiệm chi phí in vé giấy khoảng 70 tỷ đồng/năm, tiết kiệm nhiên liệu 233 tỷ đồng/năm, giảm thời gian tham gia giao thông khoảng 2.800 tỷ đông /năm, tiết kiệm chi phí quản lí giao thông do phải thực hiện công tác cân tải trọng xe,đăng kí xe, truy tìm người gây tai nạn khoảng 360 tỷ đồng.


Để theo kịp tiến độ đề ra, tổng cục đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các nhà đầu tư các dự án BOT đường bộ, công ty cổ phần TASCO – công ty cổ phần VETC khẩn trương lắp đặt hệ thống thu phí điện tử tại các trạm thu không dừng để trạm thu đi vận hành theo đúng kế hoạch . Dự án này được áp dụng trên toàn quốc - giai đoạn 1 áp dung cho QL 1 và đường Hồ Chí Minh qua đoạn Tây Nguyên theo hình thức hợp đồng BOO. Các trạm thu phí trong phạm vi của dự án phải lắp đặt xong thiết bị thu phí tự động không dừng ít nhất 50% số làn thu phí tại tất cả các trạm để chính thức vận hành hệ thống từ ngày 1/7/2016.
(Tổng hợp)